Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Những triệu chứng của căn bệnh trĩ

Khi phát hiện mình có những triệu chứng của căn bệnh trĩ người bệnh cần phải đi thăm khám ngay để các bác sĩ có thể tư vấn hướng điều trị kịp thời và hiệu quả cho căn bệnh của bạn.

Ngay khi phát hiện ra những triệu chứng của bệnh trĩ người bệnh nhất thiết phải đi khám để bác sĩ tiến hành điều trị. Những triệu chứng của bệnh trĩ nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu sẽ giúp có một phương pháp điều trị an toàn và triệt để nhất, giảm tỷ lệ tái phát cao, ngược lại bệnh trĩ được phát hiện muộn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Những người cao tuổi mới bị bệnh trĩ? Nếu bạn nghĩ như thế thì hoàn toàn sai lầm bởi vì ngoài những người cao tuổi thì bất cứ độ tuổi nào bắt đầu từ tuổi trưởng thành ai cũng có thể bị mắc trĩ. Người trẻ tuổi, người trung niên thậm chí cả những phụ nữ mang thai bị bệnh trĩ rất nhiều.

Búi trĩ là những đám tĩnh mạch bị áp lực và căng phìng quá mức mà thành, vì thế chỉ cần thói quen ăn uống thiếu chất xơ, ăn nhiều đồ nóng; bị táo lâu năm; những người có thành tĩnh mạch yếu hay mắc chứng bệnh mất van tĩnh mạch; đứng, ngồi quá lâu…là bệnh trĩ sẽ dễ dàng tấn công.

Bệnh trĩ chia thành 3 loại, trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp nhưng chúng đều có các triệu chứng chung nhất đều là chảy máu và hình thành búi trĩ.

Những triệu chứng của bệnh trĩ giai đoạn nhẹ

Chảy máu

Máu chảy rất ít, phải nói là rất kín đáo bởi hầu như người bệnh nếu không chú ý quan sát thì sẽ không thể thấy được. Máu ban đầu chỉ là một vệt nhỏ trên giấy vệ sinh hay bám một chút ít trên phân mà thôi.

Tuy vậy, lúc này kèm với chảy máu, hậu môn sẽ có cảm giác nóng rát mỗi lần đại tiện. Nhiều khi chỉ ngồi nhiều thôi hậu môn cũng bị rát và ngứa.

Sự xuất hiện của búi trĩ

Ở trĩ ngoại, búi trĩ sẽ hình thành ngay từ ban đầu và bạn có thể sờ thấy được, nó nhỏ như hạt đỗ và ấn vào mềm, không đau. Khi ngồi đôi lúc người bệnh mới có cảm giác cộm vướng vì búi trĩ mới hình thành, rất nhỏ chỉ như cục thịt thừa.

Ở trĩ nội, giai đoạn nhẹ (có thể nói là giai đoạn trĩ độ 1 và độ 2), trĩ độ 1 hình thành trong ống hậu môn, dưới đường lược nên người bệnh không thể nhìn thấy được, không cảm nhận được búi trĩ; trĩ nội đội 2 bắt đầu nhìn thấy và sờ thấy được khi đại tiện rặn mạnh, nhưng sau đại tiện búi trĩ lại thu vào ống hậu môn.

Có thể ngăn chặn được những triệu chứng của bệnh trĩ ở giai đoạn này để làm chúng không tiến triển nặng hơn bằng những việc làm sau:

Ăn uống điều độ, ăn đồ mát, thanh nhiệt, nhuận tràng không uống đồ có cồn.

Uống nhiều nước.

Vận động, thể dục mỗi ngày, tránh ngồi quá lâu một chỗ.

Đại tiện theo thói quen vào một giờ nhất định.

Vệ sinh hậu môn sạch và dùng những giấy mềm để lau.

Không bao giờ được cố rặn mạnh khi đại tiện táo bón.

nhung-trieu-chung-cua-can-benh-tri

Những triệu chứng của bệnh trĩ giai đoạn nặng

Chảy máu

Máu chảy nhiều hơn với tần suất cao hơn, không chỉ là mỗi khi đại tiện mà chỉ cần các hoạt động cọ sát, đi lại mạnh là máu chảy ra rồi. Máu chảy nhìn rõ từng giọt hay thành tia, máu màu đỏ tươi. Có nhiều người bệnh bị thiếu máu, da xanh xao vì mất nhiều máu. Lời khuyên của bác sĩ là người bị bệnh trĩ chảy máu nên bổ sung cân đối các thực phẩm giàu chất sắt trong mỗi bữa ăn

Sa búi trĩ

Trĩ đã nặng thì đều sa xuống nhiều, kích thước búi trĩ lớn, riêng trĩ nội búi trĩ không thể tự chủ đưa được vào trong (trĩ nội độ 3) và đến trĩ nội độ 4 thì hoàn toàn búi trĩ là ở bên ngoài chứ không có cách nào đưa nó vào bên trong lòng ống hậu môn được.

Trĩ sa nặng và chảy máu còn gây ra viêm, đau, hậu môn sưng tấy, lở loét, ngứa, nên người bệnh vô cùng khó chịu. Ngồi không thể ngồi được bình thường, chỉ ngồi một bên hay ngồi xổm, cũng không thể lao động như người thường. Thậm chí trĩ nặng còn ảnh hưởng đến đời sống tình dục của vợ chồng.

Khi trĩ đã nặng thì việc làm cần thiết không phải là điều trị bằng thuốc hay thay đổi thói quen ăn uống nữa mà đó là phải quyết định cắt trĩ. Tất nhiên các chế độ ăn uống, những thói quen tích cực vẫn phải được duy trì trong giai đoạn này thậm chí là sau tiểu phẫu cắt trĩ vẫn phải kiêng khem để tránh trĩ tái phát.

Những triệu chứng của bệnh trĩ nặng nếu không điều trị kịp thời người bệnh sẽ đứng trước nhiều nguy hiểm đến sức khỏe:

Ảnh hưởng về mặt tâm lý là thường thấy rõ nhất, những người bệnh luôn lo sợ, xấu hổ trước mọi người vì bệnh quá khó nói. Họ còn cực kỳ khổ tâm trước những cơn đau, phiền toái từ căn bệnh này.

Tắc nghẹt bũi trĩ sẽ diễn ra khi mà trĩ đã nặng và búi trĩ lớn, không thể cho vào ống hậu môn được nữa. Búi trĩ tắc nghẹt sẽ gây viêm nhiễm, sưng đau bởi các huyết khối trong búi trĩ, búi trĩ bị hoại tử, tình trạng hậu môn bị nứt rách, hình thành các ổ apxe là rất dễ xảy ra.

Nhiễm khuẩn và bội nhiễm hậu môn, đây là nguy hiểm rất phổ biến bởi những nứt rách ở hậu môn có thể bị vi khuẩn từ nước tiểu, phân xâm nhập vào gây viêm nhiễm, nhiễm trùng cả vào đường máu.

Thiếu máu, như trên đã đề cập, khi người bệnh bị chảy máu hậu môn nhiều mà không có những bổ sung sắt thì lượng sắt trong cơ thể sẽ bị thiếu hụt trầm trọng.

Các biến chứng khác như người bệnh gặp các nguy hiểm đến hệ thần kinh, bị đau đầu, suy giảm trí nhớ và đau nhức lưng dưới. Rối loạn thần kinh và rất dễ bị ngất xỉu.

Đọc thêm thông tin về bệnh trĩ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét