Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Viêm dạ dày có nhiều nguyên nhân gây ra

Bệnh viêm dạ dày cấp tính và mạn tính có nhiều nguyên nhân gây ra. Sau đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội về căn bệnh này. Các bác sĩ luôn khuyên người bệnh cần đi thăm khám ngay khi phát hiện mình có những dấu hiệu viêm dạ dày để việc điều trị dứt điểm căn bệnh này dễ dàng hơn và không gây những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp tính

Nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp có nhiều, song có thể xếp vào hai nhóm chính:

Yếu tố ngoại sinh thường gặp

- Vi khuẩn, virut và độc tố của chúng

- Thức ăn nóng quá, lạnh quá, khó tiêu, nhai không kỹ hoặc bị nhiễm khuẩn nhiễm độc do tụ cầu, coli, rượu, chè, cà phê, mù tạt...

- Thuốc: aspirin, APC, natri salicylat, sulfamid, corntancyl, phenylbutazon, reserpin, digitalis, KCl...

- Các chất ăn mòn: muối, kim loại nặng (đồng, kẽm), thuỷ ngân, kiềm, acid sulfuric, acid chlohydric, nitrat bạc

- Các kích thích nhiệt, dị vật...

Các yếu tố nội sinh

Gặp trong các bệnh sau:

- Các bệnh nhiễm khuẩn cấp (cúm, sởi, bạch hầu, thương hàn, viêm phổi, viêm ruột thừa..., tăng áp lực tĩnh mạch cửa, thoát vị hoành)

- U rê máu cao, tăng thyroxin, tăng đường máu

- Bỏng, nhiễm phóng xạ, các stress nặng, chấn thương sọ não, u não, sau phẫu thuật thần kinh, tim, shock, bệnh tim phổi cấp, xơ gan

- Dị ứng thức ăn: tôm, sò, ốc, hến...




Nguyên nhân gây viêm dạ dày mạn tính

- Ăn uống:

+ Nuốt nhiều, nhanh, nhai không kỹ, bữa ăn không đúng giờ giấc...

+ Ăn nhiều thức ăn có nhiễm chất các hoá học dùng trong nông nghiệp và kỹ nghệ thực phẩm.

+ Ăn nhiều gia vị ( chua, cay ), uống cà phê đặc, uống rýợu, hút thuốc lá lâu ngày sẽ tác động có hại cho niên mạc dạ dày và gây bệnh.

- Các yếu tố cơ học: hóa - lý ( phóng xạ, quang tuyến), một số thuốc nhuận tràng dùng kéo dài, các thuốc bột kiềm gây trung hoà dịch vị quá mức sẽ dẫn tới phản ứng đột biến tăng tiết a xít HCL làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

- Các yếu tố nhiễm khuẩn: Gây viêm dạ dày mạn hoặc duy trì viêm dạ dày mạn (đặc biệt chú ý các nhiễm khuẩn ở tai mũi họng, răng, viêm phế quản mạn).

Trong bệnh Biermer thấy có vi khuẩn trong dạ dày(do nồng độ a xít dịch vị thấp nên vi khuẩn phát triển ). Vai trò của Helicobacter polyri trong viêm dạ dày mạn và loét HTT đang được chú ý nhiều.

Người ta thường thấy viêm dạ dày mạn xảy ra cùng với loét dạ dày, loét hành tá tràng, bênh đại tràng chức năng, táo bón, nhiễm khuẩn ruột, túi mật viêm, trào ngýợc dịch mật vào dạ dày, viêm miệng nối dạ dày - hỗng tràng, ung thư dạ dày ...

- Suy dinh dưỡng: thiếu Fe, thiếu B12, thiếu a xít folic, vitamin C, vitamin PP, thiếu protein.

- Rối loạn nội tiết: trong suy yếu tuyến yên, bệnh Hashimoto, thiểu năng cận giáp, bệnh Addison, bệnh đái đường…

- Dị ứng: Một số bệnh ngoài da (mày đay, eczema, licben…) hoặc do ăn uống

- Yếu tố miễn dịch: mới đây phát hiện thấy có các kháng thể kháng tế bào thành, kháng yếu tố nội sinh (chỉ thấy trong bệnh Biermer), song cơ chế bệnh lý chưa rõ.

- Các rối loạn tâm lý rối loạn thần kinh thực vật, có thể gây nên viêm dạ dày và rối loạn tiêu hoá.

- Yếu tố di truyền: thấy rõ hơn cả trong bệnh Biermer (Hấp thu B12 kém )


Để có một phương pháp điều trị dạ dày phù hợp nhất, mang lại hiệu quả cáo nhất người bệnh cần được tiến hành kiểm tra tình trạng bệnh. Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế muốn kiểm tra tình trạng viêm loét dạ dày thường dùng biện pháp nội soi dạ dày. Biện pháp này làm cho người bệnh có cảm giác sợ, nôn ói, đau khi thực hiện. Tuy nhiên, khi đến với phòng khám đa khoa 168 Hà nội tất cả những lo lắng này của người bệnh sẽ tan biến. Người bệnh sẽ được chuẩn đoán qua Hệ thống chẩn đoán siêu âm 3D – đây là thiết bị đi đầu so với các thiết bị kiểm tra dạ dày đại tràng khác. Nó có tác dụng quyết định trong việc chẩn đoán và điều trị đối với các bệnh như viêm dạ dày, viêm loét dạ dày, ung thư thực quản, ung thư dạ dày…..

Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm giúp người bệnh không cần đặt ống nội soi, cho kết quả chính xác, không gây đau, có thể chẩn đoán một cách chính xác các bệnh về tiêu hóa và các bộ phận quan trọng khác trên cơ thể. Kỹ thuật này còn phù hợp cho tất cả mọi lứa tuổi.

Ngoài ra, phòng khám đa khoa 168 Hà Nội đang áp dụng áp dụng “Liệu pháp cân bằng miễn dịch đông y”. Đây là liệu pháp được rất nhiều bệnh nhân gọi là tiêu chuẩn vàng. Liệu pháp được thực hiện với sự kết hợp giữa kỹ thuật tây y và đông y truyền thống giúp trị tận gốc viêm loét dạ dày. Không những thế, nó còn giúp bệnh nhận khôi phục niêm mạc dạ dày, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp niêm mạc dạ dày hình thành 1 lớp màng bảo vệ dày đặc, tăng cường sức đề kháng niêm mạc dạ dày, phòng ngừa mầm khuẩn tấn công trở lại, tránh nguy cơ bệnh tái phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét